[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
http://www.aeet.or.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 4 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[admin]
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การเปรียบเทียบผลการเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การเรียน แบบผสมผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์และวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ที่มีต่อความสามารถในการโต้แย้ง และการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลก

เจ้าของผลงาน : webmasterอัญชลี กล้าขยัน1, บุษรา ยงค าชา2, และ อนุวัฒน์ วันทอง3
อังคาร ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 26    จำนวนการดาวน์โหลด : 33 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ:  การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการโต้แย้งและการคิดเชิง วิพากษ์วิจารณ์ หลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์  ของนักเรียนโดย ส่วนรวม  จ าแนกตามผลการเรียนชีววิทยาต่างกันและรูปแบบการเรียน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 60 คน  โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1  จ านวน 30 คน เรียน โดยใช้การเรียนแบบผสมผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์และกลุ่มที่ 2  จ านวน 30 คน  เรียนโดยใช้การ เรียนแบบผสมผสานตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ (1) แผนการจัดการ เรียนรู้ประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ จ านวน 3 เรื่อง คือ การโคลนนิ่ง  การ ผลิตพืชจีเอ็มโอ และ ผลกระทบจากการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตของสัตว์ อย่างละ 3 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง ต่อ สัปดาห์ (2) แบบประเมินวัดความสามารถในการโต้แย้ง 4 ชุดๆ ละ 4 ข้อ  (3 )แบบทดสอบวัด ความสามารถการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์ 4 ด้าน การทดสอบสมมติฐานใช้Paired  t-test  และ F-test (Twoway MANCOVA และ ANCOVA)ผลการวิจัยพบว่านักเรียนโดยส่วนรวมและจ าแนกตามผลการเรียน ชีววิทยามีการพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งเพิ่มขึ้นจากการทดสอบ และมีการคิดวิพากษ์วิจารณ์ โดยรวมและรายด้านทั้ง 4 ด้านเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (p<.001) และนักเรียนที่มีผลการเรียนชีววิทยาสูง มี ความสามารถในการโต้แย้งและการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและรายด้านทั้ง 4 ด้าน มากกว่านักเรียน ที่มีผลการเรียนชีววิทยาต่ า (p<.001) และนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นมีความสามารถในการโต้แย้งน้อยกว่าแต่มีการคิดเชิงวิพากษ์วิจารณ์โดยรวมเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน มากกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (p<.001) และ มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผลการเรียนกับรูปแบบการเรียนต่อความสามารถในการโต้แย้งและการคิดเชิง วิพากษ์วิจารณ์โดยรวมและเป็นรายด้านอีก 2 ด้าน คือด้านความสามารถในการนิรนัยและด้าน ความสามารถในการระบุข้อตกลงเบื้องต้น (p≤.024) 
 ค าส าคัญ: ประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์,การโต้แย้ง,การคิดเชิงวพิากษ์วิจารณ์  รูปแบบผสมผสานตามวิธีทางวิทยาศาสตร์,รูปแบบผสมผสานตามวัฎจักรการเรียนรู้7ขั้น 


ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมชุมชน 12/มิ.ย./2561
      แนวทางการพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21 12/มิ.ย./2561
      ศึกษารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4 12/มิ.ย./2561
      การบริหารแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในจังหวัดเพชรบูรณ์ 12/มิ.ย./2561
      กลยุทธ์การสอนการสื่อสารวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้วยการวิจัย : กรณีศึกษา การให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการประกอบอาชีพแกะซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างปลอดภัย ณ บ้านโคกสะอาด อ าเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ 12/มิ.ย./2561