[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
http://www.aeet.or.th
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 4 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน

[admin]
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : ศึกษารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4

เจ้าของผลงาน : webmaster พระมหาธวัชชัย ธมฺมรํสี1(สุวรรณผา), พระครูสุธีคัมภีรญาณ, ประยูร แสงใส2
อังคาร ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 112    จำนวนการดาวน์โหลด : 34 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ:  งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี 2) ศึกษารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4 และ 3) เพื่อเสนอ แนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4  ผลการศึกษาพบว่า  การศึกษาแผนกธรรม – บาลีสมัยกรุงสุโขทัยเป็นการศึกษาจาก พระไตรปิฎกยังไม่มีระบบการจัดการศึกษาที่ชัดเจนต่างจากสมัยอยุธยาที่มีระบบการจัดการศึกษาที่ชัดเจน สมัยล้านนาถือว่าเป็นยุคทองของการเรียนแผนกธรรม – บาลีเพราะมีผลงานวรรณคดีบาลีหลายเล่มสมัย รัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 2 เป็นต้นมามีการปรับเปลี่ยนระบบแผนกธรรม – บาลีในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ เปลี่ยนการสอบปากเปล่ามาเป็นแบบข้อเขียนการจัดการศึกษาแผนกธรรม – บาลีในปัจจุบัน  รูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลีของรูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนก ธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4พบปัญหาหลัก 2 ประการคือ 1) การหาเด็กและเยาวชนเข้ามาบวชเรียน ได้ยาก 2) สามเณรนักเรียนขาดความเพียรที่จะเรียนธรรม – บาลีซึ่งต่อมาจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4 ใช้วิธีประชาสัมพันธ์และสร้างแรงจูงใจจนได้เด็กเข้ามาบวชเรียนและจัดการ เรียนการสอนส่วนครูสอนได้จัดนิตยภัตถวายประจําด้านสวัสดิการของนักเรียนเจ้าสํานักเรียนและชาว พุทธได้อุปถัมภ์ปัจจัย 4 ดูแลเวลาอาพาธจากการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับทัศนคติของผู้บริหารครูและ สามเณรที่มีต่อการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้  ด้านหลักสูตรพบว่าหลักสูตรมีความสําคัญต่อกระบวนการเรียนการสอนสามารถนําองค์ ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดําเนินชีวิตและมีความสําคัญต่อกระบวนการเรียนการสอนด้านครูสอนพบว่า ครูตรงต่อเวลาสอนควรมีโครงการพัฒนาครูสอนบาลีและมีการนําเข้าสู่บทเรียนที่เหมาะสมด้านการ จัดการเรียนรู้พบว่าการเรียนแต่ละหัวข้อมีการแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ทุกครั้งด้านกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมและควรจัดการศึกษาเป็น 2 ภาคเรียนเพื่อนักเรียนมีส่วนร่วมมี กิจกรรมน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการวัดผลและประเมินผลพบว่าควรมีการทดสอบ ความรู้พื้นฐานก่อนเรียนด้านสื่อการเรียนการสอน

ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมชุมชน 12/มิ.ย./2561
      แนวทางการพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21 12/มิ.ย./2561
      ศึกษารูปแบบการจัดการศาสนศึกษาแผนกธรรม – บาลี ของคณะสงฆ์ภาค 4 12/มิ.ย./2561
      การบริหารแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในจังหวัดเพชรบูรณ์ 12/มิ.ย./2561
      กลยุทธ์การสอนการสื่อสารวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้วยการวิจัย : กรณีศึกษา การให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการประกอบอาชีพแกะซากขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างปลอดภัย ณ บ้านโคกสะอาด อ าเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ 12/มิ.ย./2561